Friday, December 24, 2021

hoa tho khi can thiet tuc la lam tho -- beethoven la chuyen vien ve variation va improvisation


 

21: CUỐI NĂM MƯỜI PHÚT SOLFEGE THÊM, ĐÂU NGỌN TÌNH SẦU TRÊN  MUÀ HÈ̉ ĐỎ LƯẢ”

(Đặt trên mô típ thơ Du Tử Lê để hoạ thành một bài thơ khác nhằm trả lời câu hỏi tôi nhìn thấy từ thơ Du Tử Lê, 67 KHÚC THÊM CHO HUYỀN CHÂU)

 Dnn©2021

            Dedicated to that VNCH soldier who died in Quang Tri, 1972

                        Năm 1967, Chú Du Tử Lê làm bài thơ tình, tám chữ không vần, 
                        trở thành bản nhạc đứa con gái nhỏ là tôi hát 1970s, sáng tác Từ Công Phụng.

                        Cuối năm 2021, tôi "hoạ" lại trên mô típ ý thơ DTL, thành câu trả lời tám chữ có vần,
                        Đâu là Ngọn Tình Sầu, trên Muà Hè Đỏ Lưả?



nhạc sĩ bảo trên đỉnh sầu có ngọn
tôi leo lên từ đáy vực, vươn cao
cây tình yêu mọc dấu tích buồn đau
hồn đất nước thì thào trong cuộc chiến

hạnh phúc tôi nhỏ nhoi vì quốc biến
giọt mưa se, cái lạnh thấu muôn trùng
bầy sẻ cũ khóc theo màu ngói rợn
trời xanh xao tay nhỏ vẽ chân dung

___

ở đáy vực có mùì thơm lá nõn
đất đao binh, cỏ ấm thịt da người
tôi gầy gò dưới chân em sắc gót
môi thâm khô nhưng vẫn khát màu tươi
___

ngày tháng hạ động viên bầy lính trẻ
gái đô thành trở mặt, dáng điêu ngoa
tay chơ vơ khẳng khiu vàng chất nghệ
gốc me trầy tô ký ức trên da
chiều ẩm ướt trẻ con đuà ríu rít
tíếng chửi thề thay tiếng nấc, gần xa

___

kỷ niệm đó, tôi gom thành tiếng thét
nhạc sĩ đừng ca tụng khúc sầu rơi
con dế nhỏ rú lên bài cách biệt
nửa đêm về run rẩ̉y giọng buồn lơi
cây định mệnh sẽ uơm mầm miễn nhiễm
lá trầm luân tơi tả mái hiên người
_____

dù tuổi thơ uột èo theo gió bấc
con dế buồn không chết giữa đêm sương
bầy sẻ cũ đậu trên vòm biển lặng
dù gốc me: già khọm với tà dương
em trinh tiết chôn vùi trong cát trắng

con sóng tình vỗ mãi một dòng hương


dnn(C)2021

No comments:

Post a Comment