Saturday, July 10, 2021

Nghe nhạc sáng tác của Nhạc Sĩ Lê Tuyền: THE NAO LA VI PHAM COPYRIGHT TRONG AM NHAC VÀ KINH NGHIỆM BỊ HARASS TRÊN FB BỞI NHỮNG KẺ DÙNG MẠNG XÃ HỘ́I ĐỂ ĐẾN GẦN. QUÝ VỊ NÊN CẨN THẬN

 Xin lỗi viết "social media" tôi chen tiếng Việt-Anh kiểu bình dân học vụ, không phải như viết nghị luận đăng báo chuyên môn. 


Friends
 THE NAO LA VI PHAM COPYRIGHT TRONG AM NHAC:
Thu Hoai on FB found this TAPE on youtube. I have forgotten about it.
This is my raw voice, with very little projection. sorry!
In my view, the tune is among the best melodies composed by a Vietnamese musician since 1975 that I have heard (composed by NS Le Tuyen, brother of Le Van Khoa). And the style is "vraiment" vraiment truly truly vietnamese mordern music 20th century. Compare and contrast, for example: Pham Duy's Canh Hoa Trang!
Note that the pianist (the composer himself) inserted Chopin's "raindrops" to the prelude (the intro to the song). This is NOT a violation of "Chopin's copyright.

Đây là một kinh nghiệm các bạn nên đề phòng những kẻ không quen biết lấy danh nghĩa cộng đồng Việt Nam để t̉heo đưổi các bạn qua con đường "bạn bè" FB. Nếu không có môi trường FB, những kẻ như vậy không thể nào đến gần các bạn được cả. Bạn trên FB theo danh từ cuả FB không có nghĩa là bạn hay quen biết vì cùng chung giá trị và chỗ đứng.
"Một kẻ lắm mồm trên FB tên là Lượng Nguyên Thảo rất hỗn láo và rất "wrong" khi dám ngang nhiên nói rằng đây là vi phạm copyright của...Chopin! Con người tên Lương Nguyen Thảo đã nói điều này với tui khi còn theo đuổi tui dai như điã khi tôi qua California gặp bạn TV, nó theo rát, dùng danh nghĩa Viện Việt Học ở Nam Cali, rằng nó hoạt động cho viện để tôi cho nó gặp mặt. Nó nhờ tui ḍich bài nó ra tiếng Anh để nó được nổi tiếng, nó muốn tôi đệm đàn cho tôi hát nhạc cuả nó, tức là muốn lợi dụng. Tôi làm sao có thì giờ để làm chuyện dịch thuật hay đi hát như thế, nhưng nếu người Việt làm nhạc muốn tôi hát thử, tôi sẽ hát thử khi thấy score có triẻn ṿọng. Khi tôi cho phép nó đến nhà gia đình tôi ở California đệm đàn thử, thì thấy nó không có chút căn bả̃n nào về đánh piano, chỉ đánh theo tai, và nó không hiểu gì cả về ca hát và thanh nhạc, không thể sáng tác hay đệm đàn bán cổ điển được. Nghĩa là nó đệm đàn cho người Viêt theo thói quen, nó đánh đằng nó, người hát theo đằng người hát, nó kh̀ông hề biết gì về "dynamics' hay tessitura. Hỏi thêm thì biết ra nó không viết ký âm pháp được, nghĩ ra nhạc thì nó nhờ "bạn bề" bên VN cho computer viết xuống. Sau đó, sau khi tôi chấm dứt vụ đệm đàn, thì nó không chịu về, nó vào bếp nhà gia đình tôi lục lọi tìm, xin đồ ăn. Gia đình tôi cho nó đi ăn chung, và sau đó bye bye, coi như lầm người đường ai nấy đi, nó cũng chẳng buông tha, nhất định mời tôi về nhà nó thăm để nó đưa xem tranh nó vẽ. T̉ôi thậ́y tội nghiệp và tôi không bao giờ khinh người hay coi nhẹ người khác, nhất là khi họ đã than thờ nghèo và bệnh và tìm ̣đến tôi, coi như học sinh, sinh viên, đã tìm đến tôi trong quá khứ. Và thế là nó "bắt cóc" luôn tôi vào xe nó chở tôi về nhà nó để khoe. Tôi không đề phòng vì nghĩ rằng đây không phải là phường phạm pháp, mà chỉ là một người phụ nữ lệch lạc muốn bám vào tôi. Về nhà nó, tôi thấy nó chẳng có vẻ gì đau ốm nghèo túng như nó than thở cả. Và thế là tôi từ chối yêu cầu nó chở tôi về nhà̉ bạn tôi, không cho nó đưa tôi ra phi trường như nó muốn, và yêu cầu nó ra về, không cho nó vào nhà người bạn nưã.

Dĩ nhiên là nó không có can đảm "bắt cóc" tôi ở bên Mỹ.

Sau đó nó vẫn muốn nhờ vả tôi giúp nó làm show qua viện Việt Học để nó kiếm tiền. Tôi từ chối.

Quả nhiên không nhờ được thỉ nó ...phá hoại, mạ lỵ kiểu đê tiện cuả dân rất thấp và sẵn sàng đổi trắng thay đen cuả phường chợ buá, không phải là người có tư ćach đề đến gần mình được. Chẳng cần nhắc lại những lời mạ lỵ nhơ bầ̉n làm gì, chỉ nêu lên rằng một lũ ganh tỵ cũng uà theo việc phạm pháp, cho thấy tư cách số người VN này quá thấp làm xấu hổ cộng đồng người Việt ở Mỹ (thêm thí dụ này: LNT sẵn sàng nói xấu, nói sai, sau lưng một NS đứng đắn như NS Lê Tuyê`n mà LNT chưa hề quen biết!). Khi nó tìm đến tôi bên Cali dưới danh nghĩa Viện Việt Học, nó đã nói xấu nhạc sĩ vi phạm bản quyền cuả Chopin vì ông đệm đàn thêm vào trình tấu Chopin, tôi đã nghiêm mặt nói ngay lúc đó rằng nói như vậy là sai, không được bao giờ nhắc lại như thế nữa!
Qua' hỗn láo với một NS tuổi tác như NS Lê Tuyền, và...đã nói thì phải có sách, mách có chứng, cho nên Lương Nguyên Thảo sẽ phải đưa một lawyer's opinion rằng đây là violation of Chopin's copyright, sẽ chẳng LS nào dám viết câu đó, nếu cần thì LNT có thể đưa lên the U.S. government copyright office để hỏi? và xin opinion rồi đưa opinion cho tui coi!

Copyright nhạc theo luật quốc tế chỉ có một thờ̉i hạn nhất định trong đời t́ác giả, và sau đó trờ thành sản phẩm chung cuả nhân loại, trừ phi tác quyền được tiếp tục ở gia đình hay người thưà kế ở dạng "hoa hồng," royalty, và tác quyề̉n nằm ở sản phẩm trình diễn hay thâu để bán lấy tiền.
LNT là ai? Đó là một con bé vô danh tiểu tốt nào đó bên California đã muốn đứng ra làm show cho public để kiếm tiền, nói là để nuôi gia đình ḅi bệnh tâm thần lúc đầu tôi nghe ũng rất thương cảm, Hắn ta yêu cầu sự giúp đỡ của người khác trên FB, để làm show lấy tiền, tự cho mì̉nh chuyên đi đệm đàn cho người khác hát, và tự cho mình là người sáng tác nhạc, tức là một kẻ muốn đặt mình vào vị tri của public figure và tự cho rằng với tư cách public figure, có thể phán quyet người khác hồ đồ như vậy!
Tôi chính thức yêu cầu Luong Nguyên Thảo phải gửi lời xin lỗi và rút lại lời nói vô trách nhiệm và quỷ quyệt này, dám ngang nhiên đứng ra mạ lỵ làm hại thanh danh một người lớn tuổi hơn mình, không quen biết!
Nên nhớ khi đệm đàn cho tui hát vài lần, NS Lê Tuyền chưa bao giờ nói rằng khi ông đàn nhạc Chopin để mở đầu màn trình diễn là nhạc của ông làm bao giờ cả!!!! Và cả thế giới yêu âm nhạc cổ điển, ai nghe qua "raindrops" hay "tristesse" cũng biết đó là nhạc Chopin, và nhạc sĩ LT đã đánh thêm vào những dòng danh tiếng nhất của Chopin, để " highlight," để nhấn mạnh rằng nhạc Chopin đã "motivate" cho ông học chơi đàn piano và sáng tác cho piano! Cuoc trình diễn cũng không phải là để bán vé' lấy tiền như con người Lương Nguyen Thao nầy muốn làm show để quyên tiền!
LNT thật là quá' hỗn, và là giới rất thấp. Nó khoe khoang ở bên VN nó là bác sĩ, và nó là "thần đồng âm nhạc."
For God's sake, nếu Lượng Nguyên Thảo tải tape nầy without prior consent tức là vi phạm copyright của tui và của Nhạc Sĩ Lê Tuyền, và nếu LNT còn hô hoán lên rằng NS đàn một đoạn trong Chopin's raindrops trong tape này làm prelude cho tôi hát là "vi phạm copyright của Chopin" thì Lương Nguyên Tháo đã defame NS, cần phải... lôi LNT ra tòa đòi bồi thường thiệt hại và nếu cần thì tôi sẽ xin toa`...temporary restraining order không cho LNT ngang nhiên quấy nhiễu, vu khống rằng người khác phạm pháp!!!!
Là người Việt với nhau, nhỏ tuổi hơn, kinh nghiệm và vốn liếng âm nhạc không bằng, v̀ô danh tiểu tốt thấy người sang bắt quàng làm họ, mà ăn nói đối xử với người lớn tuổi như vậy...Tôi hỏi có chấp thuận được không?

wnd JULY 10 2019

No comments:

Post a Comment