Monday, July 27, 2020

bà nội và bà ngoại ơi, Huế ơi: BÁNH HỘT SEN HUẾ VÀ NHỮNG CỖ QUAN TÀI CUẢ TĨNH ̉TÂM


https://www.youtube.com/watch?v=ugxVe3V4-Iw

Đây là youtube do phụ nữ VN hiện đại chỉ cách làm bánh hột sen, kỷ niệm tuổi thơ cuả cháu, thập niên sáu mươi:

--cô ta hiểu sai: bánh làm bằng hột sen thiệt, vì thế mới có tên như vậy. Thời này các cô làm băǹg đậu xanh cho dễ và rẻ.

-- hột sen chứ không phải hạt sen. Hạt là tiếng Bắc.

--Cô ta công nhận đây la thứ tráng miệ́ng khó làm nhất cuà cuisine VN và có thể cuà cả thế giới. tất cả ngày xưa làm bằng tay. không có nồi điện, làm sao ở ngoài thì cứng dòn mòng mà bên trong thì mềm và thơm. Đậu xanh không thơm. Hột sen hồ tĩnh tâm mới thơm.


--phải xoa từng hột và gói giấy bóng cho đẹp từng hột, rồi lấy ké́o cắt "tua" hai đầu cho "sang." Phải trộn bột cho vưả và phơi khô cho ̣đúng. Ăn bánh này thì uống nước trà sen.

--cô ta nói sai: không thể chưng bằng nước dưà vì sẽ mất mùi thơm rất nhẹ cuả hột sen nguyên chất.

--cô ta nói sai: chữ dùng là "rim" tíếng Huế tức là nấu thành keo bằng lưả nh̉ỏ. Tiếng Anh là braise or caramel. Không phải là "sim" hay "xêm" như trong Nam/saigon.

--nhưng điều q/trong hơn cả là phải làm sao cho ngon cho kh́éo xứng đáng với hình ả̉nh vị công chúa công nương nổi tiếng hàng đầu xứ Huê về đức hạnh hiến cả đời mình cho chồng con, chịu đựng, đa mang, hiến mình cho ̣đạo đức, cho cha, cho chồng, cho con và cho mỹ thuật trong suốt thời điểm chiến tranh Việt Pháp và sau đó. Bà biết làm b́ánh này to perfection. Những phụ nữ VN phải ngồi vớt những cỗ quan tài trên dòng sông cuả đất nước và cuả định mệnh. Đưá bé gái ngồi xoa bánh cắt giấy gói đã đước căn dặn phải xoa bánh gói bánh làm sao cho xứng đáng với hiền phụ điển hình cho cạ́i bánh hột̉ sen, cứng xốp bảo bọc bên ngoài để bảo vệ nền tảng gia đình đất nước mà bên trong mềm mại thơm hương hột sen tĩnh tâm xứ Huế. Cái tâm phải tĩnh và phải toả hương.

--khi viết nhửng dòng này cháu chảy nước mặ́t mà khóc cho me, cho bà ngoại cho những bà O Trữ cuả sông Hương cháu chưa hề biết mặt. Cam bắt hiếu với mẹ đã không chia xẻ cho trọn cuộc đời ở Mỹ, và để cho bà ngoại chết một mình ờ VN vì đói khát bệnh không con cháu bên cạnh sau 1975. Lịch sử tội ác chia phôi ấy không thể xoá đi khi hình ảnh caí đẹp cái khó cuả bánh hột sen vẫn còn tồn tại.

Dưới đây la hop  bánh Calisson D'aix cua Phap. Ho khong lam duoc vòng cứng xốp bên ngoài. Họ kh̀ông có hột sen phải làm bằng hạnh nhân almond. Cháu mê món này cuả Pháp. Và bây giờ mới hiểu tại sao: vì bánh hột sen cuả tuổi thơ. Nhu mui vi Madeleine cuả Marcel Proust. A la recherche du temps perdu. Cháu kh̀ông chắc mẹ cháu đã ăn món này khi cháu mua về từ Pháp., vì lúc nào bà cũng hy sinh. Nhịn ăn cho người khác.

Cho phụ nữ VN, cháu đã viết Những Cỗ Quan Tài cuả Tĩnh Tâm. Cha cháu đã đề nghị cho thêm hai hình ả̃nh để đem hình ánh phụ nữ VN vào toàn cầu hoá: con s̀ông cuả Galaxy chứ không chỉ còn là sông Hương xứ mẹ. Cháu ngu dại không hiểu ý cha. Bây giờ khi cha mẹ không còn nưã, xin sưả lại Những Cỗ Quan Tài Cuả Tĩnh Tâm gọi là chữ hiếu cho dù đã muộn.



1 comment:

  1. Mình rất thích bánh đậu xanh nướng hoặc khô hơn loại bánh đậu xanh ướt mỡ. Ở Mỹ, có lẽ mình không rành nên thỉnh thoảng mới mua được loại bánh đậu xanh khoái khẩu của Bảo Hiến Rồng Vàng; hay Thiên Long Rồng Vàng gì đó trong siêu thị Hoà Bình, Thuận Phát, ABC,...

    ReplyDelete