Tuesday, June 18, 2019

người mẹ xinh đẹp nhưng bạc phước cuả tôi, khi bà khoảng 14 tuổi ở Huế



Những bông sen trắng, khăn trắng trải bàn có đăng ten, bình sứ bleu, tách tra pha lê, chiếc ghế gỗ gụ, đàn bầu treo trên tường, hình ảnh phong lưu cuả xã hội trí thức VN thời 1945...Ông nội cuả mẹ tôi là một quan văn cuả triều đình Huế, tước Hồng Lô Tự Khanh. Ông ngoại cuả tôi Tây học.  Mẹ tôi lớn lên trong lòng thương yêu của cha mẹ, nhưng nghích cả̀nh cuả buổi giao thời bắt đầu cuộc kháng chiến chống Pháp cũng không buông tha tuổi thơ cuả mẹ tôi...Duyên số, lấy chồng là người Bắc di cư, mẹ tôi khổ, r̀ồi cuộc ra đi  1975, và tôi mang giấc mộng cuả mẹ vào lòng nước Mỹ, bắt đầu cái nghịch lý cuả một cuộc giao thời khác, một mất mát không có gì bồi đắp được...Mẹ tôi mang nỗi đau trong trái tim hiền hoà cuả người phụ nữ xứ Thần Kinh trong suốt chiều daì̀ 40 năm lích sử người Việt tỵ nạn ở Hoa Kỳ...

No comments:

Post a Comment